Banner 30-4-2024

Mô hình trồng cây mai vàng cho thu nhập kinh tế cao tại xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây

Chủ nhật - 31/12/2023 09:15

Thời gian qua, việc nhạy bén, sáng tạo, đa dạng hóa các loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao được nhiều nông dân trên địa bàn huyện Gò Công Tây áp dụng thực hiện trong đó phải kể đến một loại cây kiểng có giá trị, đó là cây mai vàng.
Ông Nguyễn Văn Kiên chăm sóc vườn mai vàng.

Ông Nguyễn Văn Kiên chăm sóc vườn mai vàng.

Tại ấp Thạnh Thới, xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây ngày càng có nhiều hộ nông dân đã nhạy bén chuyển đổi những diện tích ruộng lúa hiệu quả kém sang trồng cây mai vàng. Tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Văn Kiên- sinh năm 1953 còn gọi là ông Tư Kiên thì nghề trồng cây mai vàng đến với ông đã được hơn 10 năm nay, từ những người con, cháu đi làm tại các vựa cây kiểng tại Long An, ông đã tranh thủ học hỏi được những kinh nghiệm, kỹ thuật trồng, chọn lựa cây, xử lý tạo dáng, cắt ghép cho ra các loại mai giảo cánh nhiều, bông lớn, mùi thơm nhiều và khâu bẻ cành tạo thế cho cây ra tán lá tròn đều, đẹp mắt. Hằng ngày, ông chăm sóc, bón phân, nhổ cỏ, tưới nước tạo hình, tạo dáng cho cây. Đến nay, trong vườn nhà ông Tư Kiên đã có 02 vườn mai vàng xanh tươi tốt, tán lá tròn đều hứa hẹn cho thu hoạch khấm khá. Theo tìm hiểu, ông Nguyễn Văn Kiên cho biết: Cây mai vàng là loại cây kiểng truyền thống rất có giá trị được người chơi cây kiểng ưa thích trồng, trưng bày trong sân nhà vào mỗi dịp Tết đến vì cây hàm ý chứa đựng điều may mắn, sung túc đến cho chủ nhà. Ngoài ra, cây mai vàng còn là giống cây trồng phù hợp với điều kiện đất đai của huyện Gò Công Tây, khá dễ trồng, chỉ cần biết cách phòng trị sâu đục thân và sâu ăn lá và chăm bón phân, tưới nước đầy đủ là cây phát triển tươi tốt quanh năm. Hiện tại, gia đình của ông Nguyễn Văn Kiên đã có hơn 1 ha đất trồng toàn bộ cây mai vàng đã thành hình, ông Kiên cho biết ông thường chọn cách đắp mô, các mô có khoảng cách hơn 0,5 mét, rồi ông bồi đất bón phân hữu cơ như xơ dừa, phân dê, phân bò đã ủ mục, thỉnh thoảng ông có bón thêm phân DAP cho cây mai vàng đầy đủ dưỡng chất.

Hiện tại, ông Kiên và những thành viên trong gia đình đang tích cực chăm sóc cho vườn mai vàng chuẩn bị đón Tết, năm nay, theo ông cho biết, do ảnh hưởng của tình hình thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao, nên một số cây mai vàng trong gia đình nằm gần bờ kênh bị trổ sớm, tuy nhiêu số mai vàng bị trổ sớm này cũng không nhiều, ông sẽ cho cây trổ hết bông và tiếp tục xử lý để nuôi cây cho vụ tiếp theo, số mai vàng còn lại hơn 2.000 gốc ông sẽ tiếp tục chăm sóc, siết nước vừa phải, canh cho chuẩn bị bung nụ và tiến hành tuốt lá từ mùng 10 đến rằm tháng Chạp Âm lịch chờ cho cây ra nụ, búp xanh đều đặn sẽ xuất bán cho thị trường các nơi trong và ngoài huyện. Thị trường chính của cây mai vàng của người dân trồng mai vàng xã Đồng Sơn chủ yếu là do các mối thương lái đặt hàng để trưng bày bán tại các Chợ Hoa Xuân của các nơi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, ngoài ra, người trồng mai vàng cũng mạnh dạn liên kết với bạn bè cùng ngành hàng hoa kiểng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, hay tỉnh Long An, Đồng Tháp…ngoài ra ông còn là địa điểm tập kết của các thương lái thu gom cây mai vàng vận chuyển ra đến Hà Nội để giới thiệu, giao lưu, trao đổi vào dịp Tết Cổ truyền hàng năm. Hiện tại, giá trung bình 1 gốc mai vàng tùy kích cỡ lớn nhỏ, bộ gốc rễ độc đáo, dáng đẹp thì sẽ có giá hơn những cây trung bình, ông Kiên cho biết, trung bình một cây mai vàng thành hình chóp tàn tròn đều trên 5 năm tuổi sẽ có giá từ 4-5 triệu đồng, cây càng lâu năm, già lão, gốc rễ đẹp có giá từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng / 1 gốc. Thường những cây mai vàng quý có giá trị cao như vậy ông sẽ chăm sóc kỹ và giữ lại nuôi “ để dành” cho đẹp sân nhà và chờ khi nào “ có giá” mới trao đổi, giao lưu. Ông ước tính sơ trong vườn nhà ông có trên 20 gốc mai vàng cổ có giá trị đang được ông chăm sóc đặc biệt.

Nhìn chung với vườn mai vàng hơn 2.000 cây mai này sẽ mang về một nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Không những biết làm kinh tế từ cây mai vàng trên nền đất lúa, ông Nguyễn Văn Kiên còn tận tình hướng dẫn cho rất nhiều hộ nông dân khác trong ấp cùng phát triển và nhân rộng mô hình này. Ông Nguyễn Văn Kiên còn được mọi người trong xóm quý mến, cảm phục vì tấm lòng quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện cho mọi người ai muốn học hỏi kỹ thuật trồng hay muốn mua mai giống ông đều tận tình hỗ trợ. Xung quanh nhà ông còn dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, trang trí sân vườn kiểng ngăn nắp, tạo vẻ đẹp cảnh quan môi trường tươi đẹp ai đi qua lại trên tuyến đường này đều phải trầm trồ ngắm nhìn thán phục. Hội viên nông dân Nguyễn Văn Kiên ấp Thạnh Thới, xã Đồng Sơn còn vinh dự được danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện nhiều năm liền. Theo ngành Nông nghiệp xã Đồng Sơn cho biết, đến nay, toàn xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây đã có hơn 25 ha diện tích cây mai vàng nguyên liệu, mang lại nguồn kinh tế ổn định cho nhiều bà con nông dân. Bên cạnh đó, thời gian gần đây cây mai vàng cũng được nhiều nông dân tại các xã Thành Công, Bình Phú, Thạnh Nhựt, Long Bình, Bình Tân …trồng thử nghiệm dưới chân ruộng. Từ đó cũng đã góp phần đáng kể trong việc đa dạng hóa các mô hình sản xuất thực hiện đúng theo tinh thần chủ trương của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới phát động rộng rãi trong nhân dân.

Tác giả bài viết: Kim Lan


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn