Anh Nguyễn Văn Xuyên người dân đam mê làm đẹp cho đời bằng hàng rào cây xanh tạo hình nghệ thuật độc đáo tại ấp Thạnh Lạc, xã Đồng Thạnh

Thứ sáu - 29/09/2023 11:02
Không chỉ tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp mà những hàng rào cây xanh còn góp phần bảo vệ môi trường, làm cho đường làng ngõ xóm, diện mạo nông thôn thêm khởi sắc. Hàng rào cây xanh được trồng từ những loại cây quen thuộc, dễ tìm và dễ chăm sóc, mang lại nét đẹp bình dị trên những con đường quê, mang lại không khí trong lành tạo thành các mảng xanh tô điểm cho cảnh quan môi trường tại các xã nông thôn mới trên địa bàn huyện Gò Công Tây.
Anh Nguyễn Văn Xuyên đang cắt tỉa hàng rào tạo hình từ mai nu chiếu thủy.
Anh Nguyễn Văn Xuyên đang cắt tỉa hàng rào tạo hình từ mai nu chiếu thủy.

Với mong muốn làm cho đẹp nhà, đẹp xóm, hơn 20 năm trước, anh Nguyễn Văn Xuyên, sinh năm 1962 ngụ tại ấp Thạnh Lạc, xã Đồng Thạnh huyện Gò Công Tây đã chọn cây mai nu chiếu thủy- một loại cây đặc trưng có giá trị truyền thống của vùng đất Gò Công Tây để trồng làm hàng rào. Mỗi tuần một lần, anh đều dành thời gian chăm sóc, cắt tỉa. Nhờ chịu khó chăm sóc, đến nay anh Xuyên đã có được một hàng rào cây mai nu chiếu thủy được tạo hình nghệ thuật đều đặn thẳng tắp quanh năm xanh tốt, ai đi qua lại trên tuyến đường đều phải trầm trồ thán phục trước sự sáng tạo, chăm chỉ chịu khó, đôi bàn tay khéo léo, khối óc thông minh của những người dân nơi đây đóng góp cho đời một nét đẹp cảnh quan môi trường thật đáng trân trọng.
 

65751e7c2b67ff39a676


Anh Xuyên cho biết: Xuất phát từ niềm đam mê cây kiểng, yêu thiên nhiên, luôn thích cây xanh hoa kiểng trong nhà để làm đẹp cảnh quan môi trường, không gian sống, thay vì làm hàng rào bình thường, ông chọn hàng rào cây xanh để thân thiện với môi trường, tạo không gian tươi mát cho căn nhà mình, xóm ấp mình, với suy nghĩ giản dị như thế, khi địa phương phát động phong trào trồng hàng rào cây xanh, ông đi xin giống cây mai nu chiếu thủy con về trồng, muốn có hàng rào đẹp thì phải bỏ ra nhiều công sức chăm sóc, làm cỏ, bón phân. Giờ có hàng rào đẹp rồi thì ông và gia đình luôn cố gắng duy trì, đây cũng là góp phần vào những phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương phát động trong suốt thời gian qua.

Hàng rào cây xanh được cắt tỉa cẩn thận, dài hơn 50 mét của gia đình anh Nguyễn Văn Xuyên, được đánh giá là một trong những hàng rào cây xanh đẹp nhất của ấp Thạnh Lạc, xã Đồng Thạnh huyện Gò Công Tây, anh Xuyên còn cho biết thêm, để có được hàng rào cây xanh tươi đẹp, ông sử dụng máy bào, cắt bằng điện cho thuận tiện chăm sóc, gia đình ông từ vợ, chồng, con cái ai cũng biết và yêu thích cùng tham gia cắt tỉa chăm sóc hàng rào, cây xanh trong nhà, thường thì ông duy trì cắt tỉa hàng tuần, mùa nắng thì 2 đến 3 ngày ông tưới một lần. Nhờ chịu khó chăm sóc mà hàng rào của anh Xuyên luôn tươi tốt quanh năm. Thấy hàng rào của anh Xuyên đẹp, nhiều người xung quanh đều yêu thích và đến học hỏi, tìm hiểu để được ông hướng dẫn cách trồng, có nhiều người đi ngang còn xin vào chụp hình lưu niệm.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm- dựa vào người dân để người dân cùng hiểu, chung sức một lòng cùng tham gia thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ”, những năm qua, chính quyền địa phương các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Gò Công Tây đã tích cực vận động Nhân dân thực hiện những tiêu chí dễ làm, ít tốn kém chi phí mà người dân ai cũng có thể làm được, trong đó có tiêu chí môi trường. Việc vận động người dân được thực hiện thường xuyên thông qua các buổi hội họp của các đoàn thể, sinh hoạt định kỳ của các chi tổ hội. Nhờ đó, ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt, phần lớn hộ gia đình đều có hố rác để xử lý rác thải; xung quanh nhà ở của người dân địa phương trên địa bàn huyện đều được dọn dẹp sạch sẽ, phong trào trồng hàng rào cây xanh được nhân dân tích cực hưởng ứng. Trồng hàng rào cây xanh là nét đẹp văn hóa yêu thiên nhiên, không quá khó khăn, ai cũng làm được. Thông qua phong trào trồng hàng rào cây xanh, đã góp phần làm cho làng quê thêm xanh đẹp. Hàng rào cây xanh của anh Nguyễn Văn Xuyên- ấp Thạnh Lạc, xã Đồng Thạnh còn được xã chọn đăng ký trong cuộc thi hàng Hàng rào cây xanh hàng năm do tỉnh, huyện phát động, qua phong trào này nhằm khuyến khích người dân trồng nhiều hàng rào cây xanh, hoa kiểng, tạo không gian sống xanh tươi, mát mẻ, góp phần thực hiện tốt tiêu chí cảnh quan môi trường trong xây dựng các danh hiệu văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Hiện nay đang trong giai đoạn của mùa mưa, rất thuận lợi cho việc trồng hàng rào cây xanh, tỷ lệ cây sống rất cao, bởi thời tiết có mưa thuận lợi cho cây phát triển. Vì vậy, các địa phương, các đoàn thể trên địa bàn huyện Gò Công Tây đã và đang tích cực phát huy vai trò nòng cốt, phát động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia trồng hàng rào cây xanh trong những tháng mùa mưa, sẽ đỡ tốn công chăm sóc. Những việc làm nhỏ hôm nay sẽ góp phần làm cho đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp trong tương lai. Đó làm việc làm cần thiết trong việc thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới được các địa phương quan tâm thực hiện.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây