Anh Đặng Quốc Phú - người sản xuất đặc sản Huế trên vùng đất Gò Công Tây mang thương hiệu Chả Huế Phú Gia vừa đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 2023

Thứ ba - 17/10/2023 11:19
Anh Đặng Quốc Phú sinh ra và lớn lên ở thành phố Huế, ẩm thực Huế luôn khiến cho người ta nhớ mãi nhờ hương vị và cách chế biến độc đáo, mang đậm nét tinh hoa văn hóa dân tộc. Khác với những vùng miền khác, đặc sản Huế có vị đậm đà, vị cay nồng của người miền Trung, nhưng lại có sự hấp dẫn đến lạ. Anh Đặng Quốc Phú đã kiên trì xây dựng và tạo lập thương hiệu Chả Huế ( chả lụa ) với thương hiệu Chả Huế Chuối xanh Phú Gia đứng vững trên thị trường vùng đất huyện Gò Công Tây hơn 5 năm qua, địa chỉ sản xuất của cơ sở Chả Huế Phú Gia hiện nay đang tọa lạc tại ấp Thạnh Lạc Đông- xã Thạnh Nhựt huyện Gò Công Tây, sản phẩm chả Huế Chuối xanh của cơ sở Phú Gia sau khi trải qua các vòng kiểm nghiệm, đánh giá chất lượng sản phẩm đã vinh dự vừa được công nhận sản phẩm đạt thương hiệu OCOP 3 sao.
Thương hiệu Chả Huế Chuối xanh Phú Gia của anh Đặng Quốc Phú được công nhận sản phẩm đạt thương hiệu OCOP 3 sao.
Thương hiệu Chả Huế Chuối xanh Phú Gia của anh Đặng Quốc Phú được công nhận sản phẩm đạt thương hiệu OCOP 3 sao.

Đây là niềm vui, niềm vinh dự và tự hào khi sản phẩm của địa phương ngày càng nhiều người biết đến, được chứng minh truy xuất nguồn gốc sản phẩm, được mở ra nhiều cơ hội đến với các chuỗi cửa hàng Bách hóa, Siêu thị trong tương lai. Anh Phú cho biết, trung bình mỗi ngày cơ sở anh sản xuất khoảng 50kg chả gồm 2 loại chả Huế lá chuối xanh và chả lụa chén. Thị trường chính của cơ sở hiện nay là các nhà hàng, quán ăn khắp trong và ngoài tỉnh, thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, Long An….Tại cơ sở chả Huế Phú Gia, anh Phú cho biết anh và vợ anh chị Nguyễn Thị Huyền Trang luôn lấy tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm đặt lên hàng đầu, nguồn thịt phải đạt tiêu chuẩn tươi, ngon, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thịt phải bắt buộc đạt tiêu chuẩn tươi ngon thì mới cho ra đời những sản chiếc chả ngon chất lượng, khâu kế tiếp là bí quyết gia vị, người tham gia chế biến sản phẩm phải đảm bảo theo quy trình khép kín đảm bảo an toàn. Có như vậy thì sản phẩm mới tạo được uy tín dài lâu trên thương trường. Sau khi có tạo lập được thương hiệu sản xuất uy tín chất lượng, được sự quan tâm hỗ trợ hướng dẫn đăng ký hồ sơ thủ tục của ngành Nông nghiệp huyện Gò Công Tây, trong năm 2023 cơ sở Chả Huế Phú Gia của anh Đặng Quốc Phú đã vinh dự đạt được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.
 

san pham ocop cha hue go cong tay (2)
 
san pham ocop cha hue go cong tay (3)


Anh Phú chia sẻ thêm về con đường tạo lập nên thương hiệu Chả Huế Phú Gia của gia đình anh. Vào năm 2018, anh Phú vào miền Nam sinh sống và lập nghiệp tại ấp Thạnh Lạc Đông, xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang, là một người con gốc Huế, anh Phú luôn muốn lan tỏa ẩm thực Huế đến người dân ở nơi tôi đang sinh sống, anh đã chọn chả Huế để sản xuất kinh doanh tạo lập nên một sản phẩm mới trên vùng đất quê hương Gò Công Tây yêu thương đây cũng là quê hương của vợ anh, nên anh quyết tâm lập nghiệp lâu dài nơi đây. Món chả Huế cũng chính là tâm huyết từ bao đời nay của cha ông xưa tại mảnh đất Huế với mong muốn góp phần tạo nên một sản phẩm chất lượng cho quê hương thứ hai anh Phú đã lấy thương hiệu là chả Huế Chuối Xanh, ý tưởng thương hiệu được lấy từ vật liệu gói chả lá chuối xanh, lá chuối là một loại lá rất thường được sử dụng gói các loại bánh, các món ăn ở nước ta vừa là nguyên liệu dễ tìm vừa thân thuộc với mọi người. Chả Huế là một trong những đặc sản Huế mang hương vị vừa lạ vừa quen khiến thực khách mê mẩn. Chả Huế Chuối Xanh thương hiệu Phú Gia không dùng phụ gia, không hàn the, không hóa chất bảo quản. Chả Huế về cơ bản được làm từ thịt heo tươi chọn kỹ, chủ yếu từ thịt nạc ít mỡ, lóc gân xay và nó có công thức cũng như cách chế biến giống với giò lụa của người Bắc. Nhưng chả Huế cũng có đặc thù riêng, có đôi chút khác biệt. Hương vị của chả Huế được cho nhiều hạt tiêu và đường hơn nên nó có vị cay và ngọt hơn so với giò lụa của người Bắc. Chả Huế được gói bằng lá chuối, thành bánh nhỏ hình trụ dài chỉ khoảng 2 ngón tay và tiện lợi hơn khi ăn. Sau đó, anh đem hấp chín, tạo nên thành phẩm thơm ngon, hương vị tự nhiên và giàu dinh dưỡng. Nguồn nguyên liệu chính được tận dụng từ nguồn thịt, lá chuối xanh sẵn có tại địa phương.

Ngoài ra, đây cũng là một món để ăn kèm với xôi, bánh mì, bún bò Huế,… với hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Thực chất, nhiều người thấy chả Huế được gói trong lá chuối và lầm tưởng không khác so với chả lụa của miền Bắc nhưng mỗi loại chả lại có một nét đặc trưng trong hương vị riêng không thể nhầm lẫn. Có thể nói, bất kì ai đã từng được thưởng thức hương vị thơm ngon của từng miếng chả Huế Phú Gia sẽ không thể quên được nét dân dã thân thuộc của món ăn này. Có thể nói, chính những yếu tố trên đã giúp cho chả Huế của cơ sở nem chả Phú Gia mạnh dạn tìm kiếm mở rộng thị trường, đáp ứng được đông đảo thị hiếu khách hàng, hướng tới cơ sở sẻ liên kết với các siêu thị tiện lợi, Bách hóa xanh... trong và ngoài tỉnh để quảng bá để sản phẩm đến với người tiêu dùng. Do vừa kinh doanh đồng thời cũng là người sản xuất sản phẩm. Nên cơ sở của anh Đặng Quốc Phú luôn chú trọng kiểm soát được chất lượng sản phẩm trong toàn bộ khâu chế biến từ quá trình nhập nguyên liệu đầu vào. Cho đến quá trình sản xuất và đóng gói sản phẩm đều trực tiếp giám sát và nghiệm thu đảm bảo chất lượng tốt nhất và an toàn nhất đến cho người sử dụng sản phẩm. Chả Huế Phú Gia mang hương vị đặc biệt, không thể nhầm lẫn với bất cứ loại chả nào khác. Những khối chả lụa được cắt thành khoanh nhỏ thường khô, kết cấu ít mềm mại. Ngược lại, chả Huế lại có độ dai, giòn vừa phải, được nêm nếm đậm vị hơn so với chả lụa cũng như có độ ẩm vừa phải làm miếng chả không bị quá khô, cắn miếng nào cũng đều cảm nhận được hương vị của nguyên liệu tươi ngon của miếng đó. Khi thưởng thức, mọi người sẽ cảm nhận rõ vị ngọt mang nhiều tầng lớp, chỉ muốn ăn mãi không thôi. Đó cũng là một trong những điều hấp dẫn của loại chả này. Bởi vậy, hiện nay chả Huế Phú Gia tại xã Thạnh Nhựt huyện Gò Công Tây ngày càng được nhiều người dân trong và ngoài huyện đón nhận thưởng thức và được đánh giá cao. Nhân công tại cơ sở chủ yếu là người địa phương nhằm tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân nhàn rỗi.

Tác giả bài viết: Kim Lan - Quốc Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây